วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การใช้น้ำหอมหน้าร้อน

          "น้ำหอม
แค่ได้ยินคำนี้หลายคนคงเริ่มสูดกลิ่นน้ำหอมที่ประพรมอยู่ หรือไม่ก็จินตนาการถึงกลิ่นหอมที่ตัวคุณเองชื่นชอบและหมายตาเอาไว้ว่ารับเงินเดือนคราวนี้ไม่พลาดแน่ แต่จะมีสักกี่คนหรือตัวของคุณเองเข้าใจและรู้หรือไม่ว่าวิธีการในการเลือกซื้อและเลือกใช้         
            เวลาในตอนเช้าเป็นเวลาที่ร่างกายสดชื่นที่สุดการรับรู้เรื่องของกลิ่นจมูกจะทำหน้าที่รับกลิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดดังนั้นการทดลองกลิ่นน้ำหอมในตอนเช้าจึงเป็นช่วงเลาที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามที่จะเลือกน้ำหอมในเวลาอื่น
           โดยปกติแล้วคนเราสามารถรับรู้และจำแนกกลิ่นในขณะเดียวกันได้ประมาณ 5กลิ่นหากมีการทดลองน้ำหอมหลายๆ กลิ่น การสูดดมกลิ่นกาแฟจะช่วยให้การรับรู้และจำแนกกลิ่นดีขึ้น
           การบอกความต้องการหรือแนวกลิ่นของน้ำหอมที่ชอบ มีส่วนช่วยให้พนักงานขายคัดเลือกน้ำหอมที่มีอยู่มากมายมาให้คุณเลือกทดลองได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น ดังนั้น การบอกจุดประสงค์ ความชอบ หรือแม้แต่แนวการแต่งกายของคุณ ช่วยให้พนักงานขายแนะนำน้ำหอมที่เหมาะกับบุคลิกของคุณได้ง่ายขึ้น
            จุดบนร่างกายที่ง่ายและเหมาะกับการทดลองกลิ่น คือตรงบริเวณ "ข้อมือ" เพราะเป็นจุดชีพจรและสะดวกในการลองกลิ่น
            หากตั้งใจจะไปเลือกซื้อน้ำหอมในวันไหน การงดฉีดน้ำหอมที่ข้อมือ จะเปิดโอกาสให้คุณได้ทดลองน้ำหอมที่ข้อมือ การได้ทดลองที่ผิว ช่วยให้เราเลือกน้ำหอมได้ตรงกับความชอบมากที่สุด
           ขอแนะนำให้ลองกลิ่นน้ำหอมบนกระดาษทดลองกลิ่นก่อน เมื่อคุณพอใจกลิ่นไหนแล้วค่อยฉีดกลิ่นนั้นลงบนผิวข้อมือด้านในด้านหนึ่งเพื่อทดลองกับผิวอีกครั้งว่าใช่กลิ่นน้ำหอมที่คุณชอบหรือไม่  
           และหลังจากทดลองกลิ่นจริงบนผิวข้อมือแล้วให้รอสักครู่ เพื่อให้กลิ่นน้ำหอมทำปฏิกิริยากับร่างกายเพราะแม้ว่าน้ำหอมกลิ่นเดียวกัน แต่ต่างบุคคลใช้ก็อาจให้กลิ่นที่แตกต่างกันบนสภาพผิวของแต่ละคน ลองกลิ่นอีกครั้งหากยังใช่น้ำหอมที่คุณชื่นชอบ ก็ซื้อได้เลย



          การใช้น้ำหอมเป็นความรื่นรมย์ สนุกสนานและเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เหมือนกับการเลือกเสื้อผ้าที่ใช้ในแต่ละโอกาส  เราไม่จำเป็นต้องมีน้ำหอมแค่กลิ่นเดียว  แต่สามารถมีน้ำหอมหลายๆ กลิ่นให้เลือกใช้ในโอกาสที่แตกต่างกันได้
           สำหรับในวันสบายๆ ให้เลือกแนวกลิ่นที่เรารู้สึกว่าเป็นตัวเรา  แต่ให้ความรู้สึกสบายๆ  ระดับความเข้มข้นประมาณ eau de toilette หรือ eau de cologne ก็เพียงพอ 
         ในวันทำงาน หรือมีนัดประชุมสำคัญ เลือกกลิ่นที่เหมาะกับบุคลิก และสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง แต่ต้องไม่ฉุนเกินไป และแบรนด์ที่เลือกใช้ก็มีส่วนสำคัญสำหรับภาพพจน์ หรือบ่งบอกถึงรสนิยม
           สำหรับออกงานกลางคืน แน่นอนว่าคุณต้องโดดเด่น และดึงความสนใจจากคนรอบข้าง น้ำหอมจะเสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น สำหรับช่วงเวลาแบบนี้ ควรเลือกกลิ่นที่ เหมาะกับบุคลิก เข้ากับรูปแบบงานและเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย จึงไม่แปลกเลยที่คุณจะมีน้ำหอมหลากหลายกลิ่นไว้ในครอบครอง   ก็เป็นช่วงเวลาที่ต้องสนุกสนานและสร้างความตื่นเต้น
     
      น้ำหอมที่มีความเข้มข้นในระดับ eau de perfume จะช่วยเสริมให้กลิ่นคงความโดดเด่นได้ตลอดยาม ราตรี 


          น้ำหอมเป็นที่นิยมในการเลือกเป็นของขวัญอย่างมาก และผู้รับก็ชื่นชอบ เพราะบ่งบอกถึงความตั้งใจของผู้ให้ และมูลค่าก็ไม่น้อยด้วยเช่นกัน และที่สำคัญคือบ่งบอกรสนิยมที่ดีของทั้งผู้รับและผู้ให้ แนะนำให้เลือกน้ำหอมที่ให้ความรู้สึกสดชื่นซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศในเมืองไทย 


          หลายท่านอาจไม่ทราบว่าน้ำหอมกลิ่นเดียวกัน แต่ต่างอุณหภูมิให้ความหอมที่แตกต่างกันได้ โดยเฉพาะในเมืองร้อนและเมืองหนาว  เพราะอากาศเย็นจะทำให้น้ำหอมที่มีกลิ่นเข้มหอมมากขึ้น จึงไม่แปลกใจว่าทำไมชาวยุโรปถึงชอบใช้น้ำหอม ในขณะที่ความร้อนจะทำให้เกิดเหงื่อซึ่งจะทำปฏิกิริยากับกลิ่นน้ำหอม ทำให้กลิ่นหอมแตกต่างไปได้
            การใช้น้ำหอมเป็นเรื่องรื่นรมย์  จึงมีการออกน้ำหอมรุ่นพิเศษต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สนุกกับการใช้ด้วย  ปัจจุบันจะมีน้ำหอมซัมเมอร์ หรือน้ำหอมสำหรับฤดูร้อน  ซึ่งก็มีเหตุผลในการพัฒนาขึ้นมา เนื่องจากในฤดูร้อนแสงแดดจะแรงกว่าฤดูอื่นๆ จึงมีความต้องการน้ำหอมกลิ่นเดิมที่บางเบาขึ้น เพื่อให้รู้สึกสดชื่น ไม่ฉุนเกินไปในภาวะอากาศที่ร้อนขึ้น  เปอร์เซ็นต์ของแอลกอฮอล์ที่ผสมก็จะน้อยลง ซึ่งปัจจุบันน้ำหอมซัมเมอร์ได้รับการพัฒนาและทดสอบแล้วว่าไม่เกิดอาการระคายเคืองจากแสงแดดและสำหรับหน้าร้อนนี้ แบรนด์น้ำหอม อิซเซ่ มิยาเกะ และฌองปอล โกติเยร์ มีน้ำหอมใหม่มาแนะนำเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศ และฤดูกาลรับลมร้อนนี้


ที่มา : http://www.perfumesogood.com/        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น